TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin các đơn vị 17:14:22 Ngày 18/10/2021 GMT+7
Chung kết Thách thức kinh doanh mùa 5 - bản lĩnh, sáng tạo và khác biệt
Ngày 17/10/2021, vòng chung kết cuộc thi Thách thức kinh doanh mùa 5 (Business Challenges season 5) được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) và qua hình thức online. Với nhiệt huyết, bản lĩnh của các đội thi, các dự án sáng tạo đã mang đến một màu sắc mới, khẳng định thương hiệu UEB trong việc khởi tạo và tổ chức các cuộc thi dành cho sinh viên ngang tầm quốc gia và quốc tế.

Từ những ý tưởng kinh doanh táo bạo của sinh viên đến từ các trường Đại học lớn…

Khởi động từ tháng 10/2020, Business Challenges mùa 5 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trên toàn quốc, trải dài từ Bắc đến Nam. Với sứ mệnh nâng tầm tri thức, khơi dậy đam mê, thúc đẩy sự tiến bộ, rèn luyện bản lĩnh của mỗi cá nhân và tập thể tham gia nhằm góp phần hình thành thế hệ doanh nhân kế tiếp có đủ tầm và tài trong thời đại công nghệ số, cuộc thi Business Challenges đã thu hút 736 thí sinh thuộc 156 đội đăng ký tham gia dự thi. Các đội thi đến từ 24 trường đại học trên địa bàn TP.Hà Nội có sinh viên tham gia. Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút sinh viên thuộc 6 trường đại học ở các khu vực trong toàn quốc TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Phú Thọ, ĐH Hoa Sen, ĐH Bách Khoa TP HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM, 1 trường Đại học ở Đà Nẵng.

Trải qua các vòng sơ loại và vòng bán kết, 12 đội thi xuất sắc thuộc 2 nhánh thi với những ý tưởng sáng tạo, mang tính khả thi cao sẽ tiếp tục thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ cũng như sự chuẩn bị công phu từ khâu xây dựng ý tưởng, lập dự án, quản trị rủi ro và triển khai. Nhánh 1 - Khởi nghiệp và Start up gồm các đội: Mix and Match, Salework, ADGAME, TEA TEA, Sli, TITANA. Nhánh 2 - Giải quyết các vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp gồm các đội: Queens of BC, Bang Bang Mafia, RBG, CHIEF, DYLE, 3AC.

Các đội thi tham gia vòng chung kết cuộc thi bằng hình thức online

Điểm nổi bật của các đề tài tham dự cuộc thi mùa này chính là tính thực tiễn cao và đã được triển khai trong thực tế khởi nghiệp của sinh viên, trong đó đã có những dự án mang lại những khoản doanh thu đầu tiên. Các giải pháp kinh doanh của cuộc thi được thực hiện trên các nền tảng công nghệ và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như kinh doanh giáo dục, nông nghiệp, công nghệ thông tin, quản trị nhân lực, quản trị marketing... Tính sáng tạo và nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường của các sản phẩm được Ban giám khảo đánh giá rất cao.

Dự án Salework cung cấp giải pháp quản lý dành cho chủ shop online cũng như là các doanh nghiệp nhằm thích ứng với sự thay đổi lên tục về thuật toán của các sàn thương mại điện tử, tự động hóa các quy trình với chatbot chăm sóc khách hàng tự động, tự động tạo chiến dịch quảng cáo, sản phẩm ưu tiên, chi phí sử dụng tối ưu.

Trước xu thế công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về tổ chức sự kiện từ cá nhân đến các doanh nghiệp ngày càng lớn, nỗi lo tìm kiếm các nghệ sĩ biểu diễn từ các đơn vị và khó khăn của các nghệ sĩ tài năng nhưng chưa được phát huy hết khả năng của mình. Thấu hiểu điều đó, đội thi TITANA cho ra đời nền tảng tiên phong kết nối các nghệ sĩ bán chuyên từ đa dạng lĩnh vực: MC, Vũ đạo, Ca hát, Model,... với các cá nhân, đơn vị cần tổ chức sự kiện. Đây là nền tảng đầu tiên của các nghệ sĩ bán chuyên, giúp nghệ sĩ tìm kiếm hợp đồng hợp tác trên thị trường giải trí. Nền tảng booking nhân sự nghệ thuật của TITANA đã gọi vốn thành công của công ty tổ chức sự kiện, hợp tác với một số nhãn hàng, thu hút 50 nghệ sĩ tham gia cộng đồng.

Với mục đích tạo ra nơi gặp gỡ giữa ý tưởng và những nhà sáng tạo nội dung, đội thi Yellowbee mang đến cuộc thi năm nay nền tảng kết nối giữa content creator và doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí và hiệu suất lao động. Với những tính năng, giải pháp dành cho cả content creator và doanh nghiệp, nền tảng này được mong đợi sẽ cung cấp giải pháp sáng tạo và toàn diện, nhất là trong thời điểm nhiều doanh nghiệp đang thực hiện làm việc online do ảnh hưởng của dịch bệnh  COVID-19.

Ngoài ra, dự án Smart Green - Giáo dục thông minh xanh của đội thi Greedu (thuộc Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN) đã được hiện thực hóa bằng sản phẩm Bộ trò chơi Thủ lĩnh môi trường và các bộ tài liệu và chương trình ngoại khóa liên quan đến môi trường, được nhiều trường học đón nhận và sử dụng.

Đội Tea-tea gây ấn tượng với các sản phẩm túi thơm được sản xuất từ bã chè phục vụ cho nhu cầu đa dạng và đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, giá thành sản phẩm rẻ hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường, do đó tính cạnh tranh rất cao. Sản phẩm của đội thi đã được thương mại hóa và mang lại doanh thu nhất định.

Đến từ trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, sinh viên Đặng Ngọc Anh (đội Tea - Tea) cho biết: “Khi tham gia cuộc thi Business Challenges, chúng em đã được tiếp cận nhiều điều rất mới mẻ như hình thức quảng bá và marketing sản phẩm. Các đội thi cũng nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của các mentor có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, giúp cho ý tưởng khởi nghiệp của đội có nhiều cơ hội thành công hơn.”

Và sự đồng hành của những “cá mập”

Cuộc thi Business Challenges do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Friedrich Naumann Việt Nam (Friedrich Naumann Foundation for Freedom - Viện FNF Việt Nam) đồng tổ chức với sự đồng hành của Công ty Cổ phần đầu tư Solary, Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB. Cuộc thi nhận được sự đồng hành của các nhà tài trợ: Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thế Kỷ (CEN Group), Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh, Ngân hàng NCB, Công ty TNHH J Productions, các đơn vị bảo trợ truyền thông như Ban thời sự Đài tiếng nói Việt Nam (VOV1), báo Đầu tư, báo Diễn đàn doanh nghiệp, Công ty TNHH Wine Việt Nam, Công ty Rich Media và sự đồng hành nhiệt tình của các sinh viên thuộc Câu lạc bộ BAplus - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.

Business Challenges nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị tài trợ, các doanh nghiệp, doanh nhân uy tín

Tham dự và phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn cho biết: “Khởi nghiệp là chủ trương lớn của Chính phủ trong thời gian vừa qua. Việc Trường Đại học Kinh tế tổ chức cuộc thi Business Challenges đã góp phần thực hiện sứ mệnh quan trọng của ĐHQGHN trong việc kết hợp giữa giảng dạy và thực tiễn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trở thành nơi ươm mầm và vun trồng tinh thần khởi nghiệp của các thế hệ sinh viên. Tôi tin rằng các em sinh viên sau khi tham gia cuộc thi, với sự hướng dẫn của các thầy cô, các doanh nhân, sẽ trở thành những nhà khởi nghiệp thành công trong tương lai.”

Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn tin tưởng vào sự thành công của dự án khởi nghiệp của Business Challenges  trong tương lai

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN Nguyễn Trúc Lê cho biết: “Trường Đại học Kinh tế là đơn vị 2 năm đứng đầu ĐHQGHN trong các lĩnh vực, đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu đóng góp chính trong kết quả xếp hạng QS 501 - 550 ở lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý năm 2021 của ĐHQGHN, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát triển bền vững của Nhà trường, từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành đại học theo định hướng nghiên cứu ứng dụng được xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến trong khu vực Châu Á, trong đó có một số ngành và chuyên ngành được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học có uy tín trên thế giới.

Với triết lý giáo dục đào tạo theo hướng quốc tế hóa Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN mong muốn phát triển cuộc thi Business Challenges trở thành sân chơi bổ ích, ngang tầm quốc gia và quốc tế cho sinh viên khối ngành kinh tế”.

 Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN Nguyễn Trúc Lê

 

Ông Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia FNF Việt Nam

Vòng chung kết của cuộc thi nhận được sự quan tâm và đồng hành của các doanh nhân nổi tiếng như ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thế Kỷ (CEN Group),, ông Trần Văn Lê, Giám Đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh, ông Hà Tuấn Anh - Chủ tịch Vinalink Media v.v… Các thí sinh của cuộc thi đã nhận được sự hướng dẫn của các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp tại các buổi đào tạo, huấn luyện để trau dồi các kiến thức và kỹ năng thực tế. Đây là cơ hội để các em sinh viên tiếp xúc với cộng đồng khởi nghiệp, phát triển ý tưởng sáng tạo, trải nghiệm môi trường làm việc và tiếp cận cơ hội tuyển dụng của các doanh nghiệp uy tín. Đặc biệt, các em có thể nhận được đầu tư của các doanh nghiệp để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh và nhận được giải thưởng lên tới 168 triệu đồng của Ban tổ chức chương trình cùng nhiều ngân sách đầu tư, quà tặng của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ).

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty tập đoàn CEN Group đã đồng hành cùng cuộc thi 

 

Ông Trần Văn Lê, Giám Đốc Công Ty trách nhiệm hữu hạn Sản Xuất Cơ Điện Và Thương Mại Phương Linh – Đồng thời là giám khảo Nhánh 2 – Vòng chung kết của cuộc thi

Đến những “trái ngọt đầu mùa” trưởng thành từ cuộc thi

Với sự táo bạo trong ý tưởng, bài bản, sáng tạo trong cách thức triển khai, 2 đội thi Salework và 3AC đã xuất sắc giành giải Quán quân với giải thưởng trị giá 50 triệu đồng. Các đội thi đạt giải nhì, ba và giải triển vọng lần lượt nhận được giải thưởng là 15 triệu, 10 triệu và 3 triệu đồng.

Dự án quán quân Salework đã nhận được lời mời cộng tác của 3 công ty, trong đó có lời mời trị giá 100.000 USD cho 18% và 200.000 USD cho 20% cổ phần.

Shark Phạm Thanh Hưng đã dành món quà đặc biệt của cổ vũ các ý tưởng sáng tạo của cuộc thi, đó là đội Quán quân cuộc thi Business Challenges mùa 5 - Salework sẽ được vào thẳng vòng ghi hình chương trình Shark Tank Việt Nam.

Các thành viên của 3AC đã được một công ty nhận vào làm việc chính thức ngay khi các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường, đội Yellowbee cũng đã được mời hợp tác cùng Công ty truyền thông của CEN-group.

Sinh viên Nguyễn Hữu Dũng - thành viên đội thi Salework cho biết: “Để có được thành quả như hôm nay, đội thi đã nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và các mentor trong suốt quá trình hình thành ý tưởng và phát triển dự án. Cuộc thi Business Challenges là một trải nghiệm đáng nhớ, là bước chạy đà để Salework thành công trong thời gian tới”.

Đánh giá về chất lượng của các đội thi, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CEN Group, đồng thời là giám khảo vòng chung kết của cuộc thi cho biết: “Là đối tác chiến lược của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, CEN group đã hợp tác cùng nhà trường trong nhiều dự án lớn. Được vinh dự đồng hành cùng cuộc thi trong 3 năm qua, tôi đánh giá cao các dự án khởi nghiệp của các em sinh viên tham gia. Chất lượng các dự án ngày càng được nâng cao qua các mùa thi. Có thể nói, Business Challenges chính là cầu nối giữa hoạt động đào tạo của trường Đại học kinh tế với các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức, rút ngắn thời gian hội nhập với thị trường lao động của sinh viên. Dưới sự hướng dẫn của các mentor, các ý tưởng khởi nghiệp của cuộc thi có thể chiến thắng trong các chương trình, cuộc thi lớn về kinh doanh”.

Business Challenges mùa 5 đã trở thành một hoạt động gắn kết giữa việc học tập lý thuyết với kỹ năng thực tế nhằm tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên trên toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp trẻ, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những sinh viên trẻ, năng động, có năng lực và khát vọng.

Hành trình nhiều thử thách và cũng nhiều bùng nổ của Business Challenges mùa 5 đã đi đến vạch đích với những trải nghiệm thành công của các thí sinh trên toàn quốc. Hẹn gặp lại ở Thách thức kinh doanh mùa tiếp theo tại trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN!

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN: Là một đơn vị thành viên của ĐHQGHN. Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi cho sinh viên, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên khối ngành Kinh tế nói riêng và sinh viên trên địa bàn Hà Nội nói chung.

Cuộc thi Business Challenges là một trong những hoạt động thường niên của nhà trường, nhằm tạo cho sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN nói riêng, và các bạn trẻ nói chung một sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp trẻ, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những sinh viên trẻ, năng động, có năng lực và khát vọng. (website: http://ueb.vnu.edu.vn).

 

 UEB Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược