TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 14:52:47 Ngày 04/04/2020 GMT+7
Giáo sư ĐH Nam Carolina chia sẻ kinh nghiệm đổi mới giảng dạy với giảng viên ĐHQGHN
Lộ trình đổi mới giảng dạy được ĐHQGHN đề ra từ năm 2019, trong đó, một trong những phương thức thực hiện được ưu tiên đó là học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở giáo dục quốc tế. Với phương châm đó, GS. August (Augie) Grant, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy thuộc Đại học Nam Corolina (University of South Carolina), Hoa Kỳ đã trở thành diễn giả tiếp theo đến chia sẻ với các cán bộ của ĐHQGHN các kinh nghiệm quản lý và đổi mới hoạt động giảng dạy.

Từ góc độ là người điều hành một Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy, GS. Grant cho rằng nguồn lực để xây dựng một trung tâm như vậy là con người, cơ sở vật chất, thời gian, nhận thức và động lực. Đối với yếu tố con người, ngoài giảng viên, còn có các cán bộ quản lý là những người lập kế hoạch giảng dạy và những người mặc dù không có chuyên môn về kiến thức nhưng là những chuyên gia thiết kế chương trình giảng dạy để đảm bảo hệ thống hóa nguồn học liệu và chương trình. Hệ thống các phòng học và các công nghệ sẽ là thành tố cấu thành nguồn lực về cơ sở vật chất, trong khi đó, nguồn lực thời gian yêu cầu cần phải có những kế hoạch ngắn hạn, trung hạn nhằm hướng tới kế hoạch dài hạn hơn. Trung tâm hỗ trợ giảng dạy và các dịch vụ của nó cũng cần được các giảng viên biết tới thông qua nhiều kênh thông tin, truyền thông, và có những sự thu hút nhất định đối với giảng viên bằng cách cấp bằng, chứng chỉ, chứng nhận tham gia đào tạo,...

GS. Grant cho rằng Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy có một vai trò hết sức quan trọng trong một trường Đại học

Về các phương diện hỗ trợ giảng dạy, GS. Grant cho biết Trung tâm của ông tại ĐH Nam Corolina đang thực hiện việc thiết kế giảng dạy, định hướng giảng dạy, tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ, tiếp cận với các nghiên cứu và khuyến nghị về đổi mới giảng dạy đồng thời hướng dẫn các giảng viên trong quá trình giảng dạy.

Bên cạnh đó, một trong những mảng việc thiết yếu của Trung tâm là thiết lập một hệ thống liên lạc để khuyến khích sự tham gia của các giảng viên. Đối tượng mà hệ thống này hướng tới là các giảng viên, bao gồm cả giảng viên trẻ và lâu năm, các nhà quản lý và đặc biệt là các học viên cao học, những người có tiềm năng trở thành các giảng viên tương lai. Công cụ giao tiếp hữu hình của hệ thống liên lạc này là các buổi gặp mặt, hội thảo chia sẻ trực tiếp, ngoài ra, còn có sự phụ trợ của email, website và công cụ truyền thông xã hội.

Các giảng viên của ĐHQGHN lắng nghe chia sẻ của chuyên gia

Không chỉ tập trung vào hoạt động của Trung tâm hỗ trợ giảng dạy, GS. Grant còn đem đến một chủ đề thú vị cho các giảng viên của ĐHQGHN trong buổi chiều cùng ngày, đó là việc tạo lập triết lý và phong cách giảng dạy. Đây là một vấn đề mà ông cho rằng một giáo viên đều nên coi trọng, để có thể chuyển đổi việc dạy học từ bản năng trở thành một quá trình có mục đích. Triết lý giảng dạy được GS. Grant cho rằng cần phải trả lời được các câu hỏi như: tại sao chúng ta dạy học, chúng ta dạy điều gì, dạy như thế nào và làm thế nào để đo được hiệu quả của việc dạy học đó. Kết quả của việc triển khai triết lý giảng dạy chính là tạo nên phong cách giảng dạy của một giảng viên. GS. Grant cũng khuyến nghị các giảng viên nhìn nhận lại triết lý giảng dạy của mình mỗi năm một lần để có những sự điều chỉnh thích hợp và luôn hướng đến mục tiêu của mình. Cùng với đó, giảng viên được khuyến khích quan sát phong cách giảng dạy của người khác để tiếp thu và thử nghiệm những điều phù hợp có thể áp dụng cho bản thân.

Tham dự buổi thuyết trình, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đánh giá cao đóng góp của GS. Grant trong việc củng cố quan hệ đối tác giữa ĐHQGHN và ĐH Nam Corolina. Thông qua buổi chia sẻ của GS. Grant, Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải kỳ vọng cán bộ, giảng viên của ĐHQGHN sẽ thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy quý báu để phục vụ công tác.

Trong 3 ngày từ 19/02 đến 21/02/2020, GS. Grant August Edwin của ĐH Nam Carolina sẽ tiếp tục gửi đến các cán bộ, giảng viên của ĐHQGHN các chủ đề thuyết trình mới, xoay quanh việc tăng cường sự tham gia của các sinh viên trong lớp học, các công nghệ dạy học và cách thức đánh giá các hoạt động giảng dạy.

GS. August (Augie) Grant, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy, ĐH Nam Carolina bắt đầu giảng dạy bậc đại học từ năm 1983. Ông lấy bằng tiến sĩ về Lý thuyết Truyền thông của ĐH Nam California và đã dành ba thập kỷ trở lại đây để giảng dạy, tư vấn và nghiên cứu về công nghệ truyền thông mới nổi và những áp dụng của chúng vào kinh doanh, giáo dục và các cơ sở xã hội. Ông Grant được biết tới nhiều nhất với vai trò là biên tập viên của Tờ Communication Technology Update and Fundamentals mà ông thành lập vào năm 1992.

 

 Thùy Trang - Ảnh: Ngọc Tùng - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược