TIN TỨC & SỰ KIỆN
Phiên bản Tiếng Việt 10:38:55 Ngày 27/05/2020 GMT+7
Dạy và học trực tuyến thời Covid-19 tại ULIS
Trong những ngày này, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã có nhiều hoạt động chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19. Ngoài việc hỗ trợ công tác phiên dịch cho ngành Y tế, Nhà trường cũng tự thực hiện rất nhiều biện pháp phòng chống dịch trong trường học. Đồng thời, để thực hiện đúng theo kế hoạch đào tạo của năm học 2019-2020, Nhà trường đã nghiêm túc chỉ đạo thực hiện hình thức dạy – học trực tuyến từ đầu tháng 2 đến nay.

Những lớp học trực tuyến

Ngay từ những ngày đầu tiên khi nhận được thông báo giảng viên và sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch Covid, Nhà trường đã chủ động tìm hiểu và đưa ra các giải pháp như ghi hình livestream bài giảng với các môn chung, mua các tài khoản ứng dụng Zoom, đăng ký gói Office 365 dùng cho giáo dục để hỗ trợ giảng viên tổ chức giảng dạy trực tuyến, tổ chức các hội thảo hướng dẫn sử dụng các ứng dụng giảng dạy trực tuyến để hỗ trợ giảng viên làm quen và tiến tới làm chủ các ứng dụng này. Quan điểm của Nhà trường là không để công tác giảng dạy bị gián đoạn, hỗ trợ tối đa cho thầy và trò trong giai đoạn nghỉ phòng chống dịch.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, những lớp học trực tuyến đã bắt đầu với 2 phương pháp chính: Livestream (Ghi hình tại trường quay và phát trực tiếp trên Fanpage) và sử dụng các phần mềm trực tuyến kết hợp (như Zoom, Teams, Google classroom, Facebook group,…). Trong bối cảnh các lớp học trực tiếp tạm nghỉ, hình thức dạy học này được áp dụng để đào tạo từ bậc THCS, THPT, đại học đến sau đại học.

Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người học không chỉ được nghe giáo viên giảng bài mà còn có thể tương tác đặt/trả lời câu hỏi, xem video/powerpoint. Bên cạnh những tiết học trực tuyến, người học cũng được tăng cường nâng cao kiến thức qua các bài tập cá nhân/bài tập nhóm mà giáo viên giao kèm.

Theo thống kê, từ 2/3 đến 15/3 đã có 1.397 bài giảng online ở bậc đại học chính quy, 79 bài giảng cho các CTĐT thứ hai (bằng kép). Về livestreams, trong tháng 2 đã có 76 bài giảng được ghi hình. Hơn 2.000 tài khoản Zoom và 1.300 tài khoản Teams đã được đăng ký để phục vụ công tác dạy học trực tuyến.

Bài giảng điện tử giới thiệu và hướng dẫn cách khai thác nguồn học liệu VNU-LIC dành cho sinh viên, cán bộ ULIS được ghi hình tại trường quay

Không chỉ có các chương trình chính khóa, Nhà trường cũng đã áp dụng phương pháp học trực tuyến cho khóa Nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ cho sinh viên các ngành Ngôn ngữ nước ngoài với hơn 500 sinh viên tham dự trên nền tảng Office 365 và chương trình ôn tập THPT quốc gia 5 môn cho các em học sinh THPT cũng như nhiều bài giảng điện tử chuyên biệt khác.

Đặc biệt, mới đây Nhà trường cũng quyết định tổ chức các hoạt động sinh viên nộp khóa luận và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến. Hình thức kiểm tra đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ trong học kỳ II năm học 2019 – 2020 cũng sẽ do đơn vị phụ trách quyết định phù hợp với tình hình dạy – học cho từng học phần. Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến sẽ được áp dụng hiệu quả trong đợt thi tới.

Một lớp học được tổ chức theo hình thức trực tuyến của giảng viên Phạm Đức Trung, Trường ĐHNN, ĐHQGHN

Dạy học trực tuyến chú trọng đến chất lượng đào tạo

Hiểu rằng giảng dạy trực tuyến có những ưu điểm so với hình thức học trên lớp, tuy nhiên việc đảm bảo chất lượng đào tạo cũng là việc làm được Trường Đại học Ngoại ngữ hết sức quan tâm.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Đào tạo PGS. TS. Hà Lê Kim Anh cho biết: “Việc giảng dạy trực tuyến được giảng viên và sinh viên ULIS bắt nhịp nhanh chóng, tính đến nay, 100% các môn học trong TKB học kỳ 2 đã được triển khai giảng dạy trực tuyến, đảm bảo tiến độ đến 10/5/2020 kết thúc tổ chức giảng dạy học kỳ 2. Việc dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhận được phản hồi tích cực từ giảng viên và sinh viên. Trong tháng 3 Nhà trường đã tiến hành lấy ý kiến phản hồi của giảng viên và sinh viên về công tác dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, Nhà trường đang tiến hành các công tác chuẩn bị để tổ chức thi hết học kỳ 2 theo hình thức trực tuyến.

Có được kết quả bước đầu như vậy là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám hiệu, sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị trong Trường như Phòng Đào tạo, TT CNTT-TT&HL, các khoa đào tạo, đặc biệt là sự thích ứng nhanh chóng của giảng viên và sinh viên. Nhiều giảng viên rất sáng tạo trong việc sử dụng các ứng dụng khác nhau như Kahoot, Padlet, Quizzz, Google Forms để thiết kế các hoạt động tổ chức giờ học trực tuyến sao cho hiệu quả, tạo được hứng thú cho người học.”

“Nhà trường đã tiến hành lấy phản hồi người học và giáo viên về việc dạy và học trực tuyến ở tất cả các hệ đào tạo khác nhau, trong đó có cả Phổ thông cơ sở, Phổ thông trung học, Đại học, Sau đại học, Liên kết quốc tế. Kết quả cho thấy đa số đối tượng khảo sát tương đối hài lòng với công việc dạy và học trực tuyến. Các nỗ lực của Nhà trường cũng được đánh giá cao trong khâu hỗ trợ giáo viên và người học. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho thấy những vấn đề như trục trặc kỹ thuật, đường truyền, thời gian dạy và học, sự thống nhất về các nền tảng dạy và học”, ThS. Nguyễn Ninh Bắc – Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN chia sẻ thêm.

Tăng cường CNTT trong quản trị đại học

Bên cạnh công tác đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị đại học cũng là việc làm được Nhà trường tích cực triển khai trong thời gian này. Ngày 10/3/2020, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh đã ban hành Quyết định số 507/QĐ-ĐHNN về việc thành lập Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo, Ban thư ký Ứng dụng CNTT trong quản trị đại học và tổ chức đào tạo tại Trường ĐHNN-ĐHQGHN. Rất nhiều công việc đã được triển khai sau đó như: Thỏa thuận với Microsoft Việt Nam để cấp tài khoản sử dụng Office 365 cho cán bộ, giảng viên và người học toàn trường; Tổ chức thành công hội thảo trực tuyến giới thiệu về Office 365 với sự tham gia của 240 cán bộ; Tập huấn sử dụng Microsoft Teams cho đội ngũ lãnh đạo và cán bộ văn phòng,…

Những hoạt động trực tuyến trở thành việc làm thường xuyên với từng đơn vị. Các cuộc họp giao ban tuần, giao ban tháng; các cuộc họp trao đổi công việc trên lịch tuần đã được áp dụng theo hình thức trực tuyến 100%. Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa Sư phạm tiếng Anh, Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ môn NN&VH Ả Rập, Hội nghị đánh giá nội dung thực hiện năm thứ nhất Dự án Xây dựng Đại học trọng điểm về Hàn Quốc học tại Việt Nam, Hội thảo trực tuyến giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm triển khai sử dụng phần mềm Microsoft Office 365 là những ví dụ về việc tăng cường ứng dụng CNTT và ưu tiên hình thức trực tuyến  trong quản trị đại học của Nhà trường trong thời gian này.

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ môn NN&VH Ả Rập

Một buổi họp giao ban của Phòng Đào tạo

Hoạt động tập huấn các đơn vị phòng ban và trung tâm sử dụng MS Teams để trao đổi công việc, lưu trữ tài liệu

Nhìn chung, dịch Covid-19 đã có tác động lớn đến hoạt động dạy học cũng như làm việc tại ULIS nhưng đó cũng là dịp Nhà trường nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong trường học. Trong quá trình triển khai, Nhà trường đã nhận được sự đồng lòng chung tay của các cán bộ, người học và các bậc phụ huynh. Đó chính là tiền đề để nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà trường nói chung, góp phần xây dựng một môi trường hiện đại, tiên tiến, mang tính quốc tế cao.

 VNU Media - ULIS Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược