TIN TỨC & SỰ KIỆN
Phiên bản Tiếng Việt 18:39:17 Ngày 09/08/2020 GMT+7
Ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục – Làm chủ công nghệ thời kỳ chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục
Nhằm thích ứng các xu hướng phát triển trong tương lai với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thị trường giáo dục sẽ có nhiều ngành đào tạo mới ra đời và nhiều ngành không còn phù hợp thời đại sẽ phải thay đổi, hoặc mất đi. Vì vậy, ngành Quản trị Công nghệ giáo dục sẽ đóng góp vào sự vận hành của ngành giáo dục hiện đại.

Quản trị Công nghệ Giáo dục – Ngành tiên phong tại Việt Nam

Có thể nói ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục do Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN mở không chỉ lần đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam mà ngay cả nhiều nước trên thế giới cũng chưa từng đào tạo. Tham khảo khá nhiều chương trình đào tạo những ngành gần của thế giới cho thấy xu hướng chung vẫn là công nghệ giáo dục hoặc quản trị công nghệ thông tin. Ở đây có thể thấy 2 điểm khá nổi bật đó là một tiếp cận rất mới về quản trị cho một lĩnh vực khá mới mẻ là công nghệ giáo dục ở Việt Nam.

TS. Tôn Quang Cường Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trưởng Bộ môn Công nghệ và Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục cho biết: Khi xây dựng chương trình này Khoa Công nghệ Giáo dục cũng đã có những bước đi khá toàn diện khi tham khảo các chương trình tiên tiến trên thế giới, nắm bắt xu thế chung của sự phát triển công nghệ giáo dục, tìm hiểu nhu cầu thực tế của hoạt động giáo dục trong khối công lập, ngoài công lập, các tập đoàn giáo dục, kèm theo đó là những mô hình giáo dục phi truyền thống hiện nay.

Dù còn phải trải qua thực tế kiểm nghiệm và khẳng định, nhưng với những tiền đề khá vững chắc ngành Quản trị CNGD có thể cho ra đời thế hệ những nhà giáo dục mới làm chủ được công nghệ hiện đại, nắm bắt được yêu cầu giáo dục đương đại để từ đó có thể định ra được những sản phẩm đầu ra có giá trị. Nói cách khác, họ sẽ là những người trả lời trực diện và giải quyết bài toán: trên nền tảng công nghệ mới thì giáo dục sẽ định hình và phát triển như thế nào? Các nhà giáo dục, giáo viên sẽ phải làm những gì để thực thi việc dạy học cho thế hệ mới? Sự phát triển của các mô hình giáo dục mới sẽ song hành như thế nào với các mô hình giáo dục hiện nay? Giáo dục thông minh (Smart education) thế hệ mới hiện nay đã chuyển sang thế hệ thứ ba, khi bằng những giải pháp công nghệ mới cho phép tạo ra không gian lớp học thực ảo (Physic-cyber) và hỗn hợp (Mixed reality), những hoạt động học tập liền mạch (Seamless) không bị giới hạn bởi những yếu tố vật lí, thời gian mà chỉ còn phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân hóa (Personalized), với các khả năng kết nối tri thức không hạn định (Internet of Things)…

 

Trong một tương lai gần, chúng tôi kì vọng sinh viên tốt nghiệp ngành này ra sẽ có thể đảm đương được vai trò của một nhà công nghệ-giáo dục (Edu Tech) trong bối cảnh nhà trường, đơn vị hoạt động giáo dục nói chung, nhà phát triển các ứng dụng giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực giáo dục, người khởi xướng những mô hình khởi nghiệp giáo dục phi truyền thống…Đối với mỗi cá nhận người học, họ sẽ được quyền lựa chọn phương án tối ưu cho mình với một hành trang vững chắc về công nghệ, giáo dục và quản lí.

Do đó, chương trình Quản trị Công nghệ Giáo dục ở Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN như một hành động tiên phong trong đào tạo quản trị công nghệ giáo dục bởi các chương trình học được thiết kế mang tính mở, liên thông và tích hợp cao. Một sự phối hợp chặt chẽ, khoa học và mềm dẻo giữa Trường ĐH Giáo dục, Trường ĐH Công nghệ, Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN với các tập đoàn giáo dục có uy tín hiện nay ở Việt Nam, mạng lưới kết nối với các cơ sở giáo dục đại học cùng lĩnh vực của các nước trong khu vực và thế giới sẽ là những điều kiện tốt để sinh viên có thể lựa chọn và tin tưởng ngành này ở Trường ĐH Giáo dục.

 

Quản trị Công nghệ Giáo dục – Mô hình mềm dẻo

Theo TS. Tôn Quang Cường: Trong thời gian tới, công nghệ trong giáo dục được dự báo là sẽ tiếp tục tạo nên những tiền đề thuận lợi để tổ chức các quá trình giáo dục mới về chất theo những xu hướng sau: Tăng tính tương tác cá nhân hóa cao độ trong tổ chức hoạt động với người học với các “gói” nội dung mở, linh hoạt; Tăng cơ hội, lịch trình, thời gian, không gian học tập mở,  lớp học/môi trường học tập ảo; Tạo chuỗi giá trị và gắn kết cao giữa cộng đồng người học với đơn vị đào tạo (kể cả trường hợp sau khi tốt nghiệp), đơn vị tuyển dụng; Tạo dựng chuỗi liên kết, hệ sinh thái giáo dục đổi mới và sáng tạo.

Sự cân đối giữa các khối kiến thức học phần về công nghệ, khoa học giáo dục, khoa học quản trị và hội nhập nghề nghiệp. Cấu trúc linh hoạt theo 2 hướng ngành (“Quản trị hệ thống thông tin trong giáo dục và đào tạo  trực tuyến, ứng dụng các công nghệ mới trong nhà trường” và “Thiết kế, phát triển và quản trị công nghệ giáo dục thông minh”), phương thức đào tạo Blended learning mềm dẻo, thực hành hội nhập nghề nghiệp ngay từ giai đoạn đầu, hệ thống hạ tầng phục vụ đào tạo và nghiên cứu hiện đại  tạo nên sức hấp dẫn nhất định đối với người học.

Trong chương trình này còn có sự tích hợp của những yêu cầu xu hướng mới trong giáo dục hiện nay trên nền tảng công nghệ. Hơn nữa, vì theo tiếp cận công nghệ nên quá trình học tập, thực hành, trải nghiệm và phát triển nghề nghiệp của sinh viên được song hành với nhau.

Cụ thể, ngay từ năm thứ 2 của chương trình đào tạo, sinh viên của ngành được làm quen, làm việc thực tế với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục (các trường phổ thông, công ty, tập đoàn giáo dục, đơn vị nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, giải pháp công nghệ…).

Điểm mới của Trường ĐH Giáo dục đã có những kí kết hợp tác, phối hợp đào tạo và tiếp nhận sinh viên với những công ty giáo dục lớn. Trong quá trình thực hiện, 2 bên sẽ cùng phối hợp giảng dạy, nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ mới trong giáo dục cho các đơn vị. Do đó, quá trình học tập của sinh viên thực chất là tích lũy kiến thức, nghiên cứu phát triển và thực tập hội nhập nghề nghiệp theo xu hướng giáo dục thông minh với các hình thức đa dạng.

Quá trình này sẽ thu hút sinh viên tham gia ngay trong những học kì đầu cho đến khi thực hiện đề án tốt nghiệp (thay vì làm khóa luận như trước đây). Sinh viên sẽ phải lựa chọn những vấn đề thực tiễn trong giáo dục, dạy học hay quản lí nhà trường để giải quyết. Thậm chí họ cũng có thể chọn ngay thực tế hoạt động của Trường ĐHGD làm vấn đề nghiên cứu. Đây cũng chính là những cơ hội và tiền đề tốt cho những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên ngành Quản trị Công nghệ Giáo dục.

Quản trị Công nghệ Giáo dục – Cơ hội việc làm rộng mở

Với việc được trang bị một cách linh hoạt và mềm dẻo trong quá trình học 50% kiến thức lý thuyết và 50% trải nghiệm thực tết tại các cơ sở giáo dục, vì vậy sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng thích ứng cao với nhu cầu thị trường lao động trong thời kỳ chuyển đổi số.

Các hướng làm việc sau tốt nghiệp cụ thể

-Chuyên viên/nhân viên quản trị hệ thống công nghệ trong giáo dục tại các cơ quan quản lí giáo dục, cơ sở GD, các bậc/cấp học;

-Quản trị viên hệ thống giáo dục (hệ thống CNTT, thiết bị trong nhà trường), đào tạo trực tuyến;

-Nghiên cứu viên thiết kế, phát triển nội dung, học liệu số (web, video, truyền thông đa phương tiện trong giáo dục…) tại các trường đại học, viện, trung tâm nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong giáo dục;

 

-Chuyên viên/quản trị viên ứng dụng công nghệ giáo dục trong quản lý hành chính và triển khai dạy học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo (cấp phổ thông, bậc cao đẳng, đại học, trường dạy nghề…);

-Chuyên viên/quản trị viên trong các tập đoàn, cơ sở giáo dục trong nước, công ty nước ngoài hoạt động về lĩnh vực liên quan (phát triển các hệ thống học liệu điện tử, lập trình, khai thác phần mềm giáo dục, hệ thống thiết bị giáo dục thông minh…);

-Nhà phát triển ứng dụng - “Apps developer”, chuyên viên phát triển ứng dụng trên thiết bị di động làm việc trong các tổ chức giáo dục… hoặc tự khởi nghiệp;

-Kĩ thuật viên/quản trị viên tại các tập đoàn, công ty kinh doanh về thiết bị trường học.

 Thùy Dương - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược